Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Nghề gì trong tương lại không lo thất nghiệp thu nhập khá ?

Với 5 phương châm mà khoa học hướng nghiệp đã vạch ra trong việc chọn ngành và học nghề để không lo thất nghiệp trong mọi hoàn cảnh, bạn trẻ sẽ dễ dàng tìm được nghề phù hợp.
  1. Con trai và con gái nên chọn nghề gì là tốt nhất
  2. Tại sao bạn nên đi làm từ khi là sinh viên ?
  3. Giải đáp thời gian trở thành bếp trưởng shushi ???
Hai ngày sau khi công bố điểm thi THPT quốc gia 2017, có không ít bạn trẻ chắc chắn sẽ đăng ký vào các trường Đại học như dự tính. Số thí sinh còn lại tập trung nộp thẳng vào các trường nghề. Đây được xem là khoảng thời gian lý tưởng để các em học sinh và bậc phụ huynh đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, để chính bạn trẻ không phải là một trong số 50,4% trên tổng số thất nghiệp ở độ tuổi 15-24 hiện nay thì bạn trẻ cần cân nhắc chọn học nghề theo hướng tổng quát để sau này vừa có thu nhập tốt vừa đảm bảo có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Vậy hướng tổng quát đó là gì để xác định học nghề nào không lo thất nghiệp ?



Năm phương châm chọn ngành và học nghề, bạn cần biết

Để tính đến hướng bền lâu, bạn nên chủ động trong mọi tình thế lập nghiệp, bắt nguồn từ việc chọn ngành và học nghề để chắc chắn dù qua thời gian, đấy vẫn là thị trường cho phép bản thân phát triển tối đa.

Dựa vào 5 phương châm chọn ngành và học nghề được vạch ra bởi khoa học hướng nghiệp sau đây, bạn sẽ tìm được hướng đi đúng:

1. Chọn nghề thông dụng, ở bậc đào tạo thấp nhưng có tay nghề cao, chuyên sâu: Chọn nghề theo nhu cầu xã hội, yếu tố thông dụng là lựa chọn khôn ngoan. Nghĩa là mục đích nghề nghiệp đánh thẳng vào nhu cầu thiết yếu của con người, nghề xã hội đang cần, đang thiếu. Theo đó, các bậc đào tạo thấp nhưng có tay nghề cao chính là lựa chọn phù hợp. Với những nghề này, bước đầu có thể làm thợ, đi làm công, khi có đủ tiền vốn bạn sẽ tính đến chuyện làm chủ.

2. Học nghề mà phía bản thân và phía nghề nghiệp có nhiều tương đồng, không chọi nhau. Thí dụ như, nếu bạn có đam mê kinh doanh về ẩm thực hay mảng Nhà hàng – Khách sạn, bạn hãy chọn những nghề như: Quản trị NH-KS, Đầu bếp, Pha chế (Bartender) hoặc Nghề làm bánh… Chọn nghề cũng giống như chọn người bạn đời, chọn đúng nghề sẽ đánh thức được tiềm năng của bạn, giúp bạn nhanh chóng phát huy hết năng lực tiềm tàng.

3. Học nghề bản thân bạn thấy có thể đầu tư tốt cho tương lai, phát triển mạnh khi lập nghiệp. Một nghề tốt là nghề có tương lai, có hướng đi rõ ràng. Nếu ngày hôm nay bạn đầu tư 1 vốn nhưng bạn hiểu rằng trong tương lai, bạn sẽ nhận về 10 lời, thì rõ ràng sự nghiệp sau này hoàn toàn rộng mở và phát triển tốt.

4. Học nghề mà theo dự báo sẽ có triển vọng duy trì được lâu bền, không lo biến động. Để làm được điều này, bạn trẻ nên tỉnh táo và cân nhắc suy xét theo sự nhận định của bản thân, theo thị trường việc làm kết hợp với những chiến lược phát triển lâu dài của xã hội. Xã hội sẽ đầu tư vào sức khỏe, dinh dưỡng, học tập hay du lịch…? Và những nghề liên quan có khả năng biến động theo tình hình kinh tế xã hội hay không?

5. Học nghề mà ít người chen chân hoặc chưa mấy ai “xí chỗ”. Bởi khi đó, ít người thì nhiều việc, chưa quá áp lực về cạnh tranh, bạn dễ dàng thăng tiến và phát triển nhanh hơn.

Học nghề gì không lo thất nghiệp? Thu nhập cao?

Trong chiến lược phát triển du lịch Việt nam đến năm 2020 là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, các hoạt động ẩm thực/ăn uống cũng trở thành lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Hàng loạt các dự án đầu tư du lịch, hệ thống Nhà hàng – Khách sạn cao cấp được xây dựng, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lượng nhân lực lớn có chuyên môn ở các vị trí: Phụ bếp, Đầu bếp, Bếp trưởng, Bếp trưởng Điều hành… với mức lương rất khá. Trung bình lương của một Đầu bếp giỏi dao động từ 15 – 20 triệu/tháng, Bếp trưởng có thể đạt được từ 30-40 triệu/tháng, những khoản này chưa tính phụ cấp, làm thêm hay các khoản hoa hồng hàng quý, hàng tháng.

Chỉ với khóa đào tạo ngắn từ 3-6 tháng cho các cấp độ từ cơ bản tới chuyên sâu, bạn có thể học kỹ năng để trở thành Đầu bếp chuyên nghiệp với mức lương rất tốt, không lo bị thất nghiệp mà lại có khả năng tìm được một công việc ổn định, môi trường tốt ngay sau khi ra trường.

Mặc dù, nhiều ngành khác thường xuyên bị chi phối bởi sự thay đổi chung của nền kinh tế thế giới, thì nghề Bếp dường như không quá phụ thuộc vào sự biến động này. Bởi ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người. Ngoài ra, Nghề Bếp Bánh, Làm kem hay Pha chế cũng là những nghề mới đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Với những nghề này, sau khi học xong bạn có thể mở quán kinh doanh hoặc làm việc trong các Nhà hàng – Khách sạn, quán ăn, quán café, các tiệm bánh…

Mặt khác, nghề Bếp là lĩnh vực đang thiếu nguồn nhân lực có tay nghề, được đào tạo bài bản. Cho nên, sau khi ra trường bạn hoàn toàn có thể yên tâm tìm được một công việc tốt, thu nhập cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét